Ortisei Val Gardena: Dạo chơi trên núi Dolomiti

Ortisei là một làng nhỏ nhưng trù phú thuộc thung lũng Val Gardena trên dãy Alps vùng Trentino-Alto Adige. Những gia đình khá giả lâu đời của nước Ý thường lui tới đây nghỉ ngơi hai bận mỗi năm. Mùa hè thì đi dạo và leo núi quanh dãy Dolomiti, mùa đông thì trượt tuyết và xông hơi. Năm nay, có bạn mời tới chơi nên chẳng ngại gì mà mình từ chối.

Ortisei Dolomiti Val Gardena

Di chuyển

Từ Modena bọn mình hai người bắt tàu lên Verona. Từ đây phải đổi thêm chuyến nữa để lên Bolzano. Đường từ Verona lên Bolzano có cánh đồng nho và có ruộng táo xanh mượt mà. Phía đằng xa, những dãy núi trơ ra lớp xanh ghi thẫm. Núi sừng sững bao quanh những ngôi làng con con đang nấp dưới những hàng cây thẳng tắp.

Dolomiti

Sau hơn ba tiếng đồng hồ bọn mình đã đến được nhà ga Bolzano. Rồi từ đây đi tiếp lên Ortisei bằng xe của một người bạn. Xe đi băng băng và chẳng mấy chốc hiện ra ngay trước mặt một ngôi làng sầm uất. Những ngôi nhà nằm rải rác trên đồi hay dưới thung lũng. Đây, Ortisei.

Ortisei Paese

Ngày #1

Ortisei có kiến trúc vừa quen thuộc vùng núi Dolomiti với những ngôi nhà mái gỗ có treo hoa tựa baita; lại vừa có nét riêng của vùng. Không như những ngôi nhà nho nhỏ cá tính vùng Alpe Devero, nhà ở đây to rộng và chắc chắn. Nhà thường bằng tường gạch, có mái gỗ xếp lên nhiều tầng lầu, như cái bánh kem, nom rất bề thế.

Nhà thờ là một tòa nhà dài màu trắng có tháp nhọn hoặc tròn. Trên tháp có gắn một chỏm nhọn. Chỏm này vươn lên khỏi mái sơn. Phía trên đỉnh tháp có gắn hình ngôi sao. Ở đây mỗi làng lại có một nhà thờ như thế, giống hệt nhau. Có lẽ do nằm tiếp giáp với cộng đồng các nước nói tiếng Đức như Thụy Sĩ, Áo nên kiến trúc cũng có phần bị ảnh hưởng chăng?

Ortisei được tổ chức hết sức gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Đường quanh làng được đổ nhựa xanh hoặc lát gạch đỏ. Trung tâm Ortisei có một vài ngõ nhỏ dắt ra các cửa hàng cửa hiệu, quán ăn, quán cà phê, một vài khách sạn, tất cả đều xinh xắn và hết sức đắt đỏ.

Bọn mình đi thăm triển lãm tạc tượng của một nghệ sỹ trong vùng. Ở đây, người ta phục vụ cả buffet cho khách tới thăm quan. Rượu vang trắng, salame, cá viên tròn baccalà alla trentina, các món súp đặc sản của vùng và tráng miệng bằng bánh táo Strudel. Đồ ăn vùng núi chủ yếu nhiều đạm và tinh bột, rất ít rau. Nhưng phô mai và xúc xích thì ngon hết chê.

Ortisei Paese

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH:
Dolomiti – Kiệt tác tạo hóa vùng Đông Bắc Ý

Ngày #2

Advertisements

Ngày thứ hai, từ Ortisei, cả bọn đi cáp treo funivia để lên quần thể núi Seceda (2.500m). Từ đây, nhóm tản bộ đi quanh vùng. Một mảng trời thẫm màu với mây nhởn nhơ lơ là trên rặng núi đá phía xa. Những con đường mòn, những cây cỏ xanh rờn, gió thổi tứ phía khiến Thảo tưởng mình đang ở trong tiên cảnh.

Ortisei Thao Seceda

Mình đứng lặng hồi lâu rồi chia tay các bạn. Một mình, Thảo lội núi đi xuống thung lũng phía trước. Cứ lần theo đường băng trượt tuyết mà đi về Val d’Anna.

Con sói cô đơn

Mình đi miệt mài. Vừa đi vừa ngắm hoa ngắm núi, thảng lại ngồi nghỉ mệt bên đường mòn và lấy nước ra uống; đoạn lại nằm xoài dưới cái nắng hanh mà đánh khò một giấc. Đường từ đây xuống có dốc đứng mà lại còn khá xa. Nhưng mình không hề nản chí, ngược lại, cứ bước những bước nhỏ nhưng vững chãi.

Ortisei Dolomiti

Đi được khoảng một tiếng rưỡi mình vào nghỉ mệt ở một quán ven đường có cái tên rất kêu: Stella Alpina. Vào đây mình làm một … tô sữa chua với trái cây rừng; uống ly nước suối; ăn bánh mì ngũ cốc kẹp salame. Vừa đói vừa mệt, mình ngấu nghiến hết cái bánh to bằng bàn tay xòe. Đây như thể là bữa ăn ngon lành nhất từ trước giờ. Ăn xong còn gọi thêm một cái nữa mang đi.

Yogurt Seceda Dolomiti

Ngồi gần bàn mình là hai ông công nhân dọn đường núi, người trong vùng. Hai ông ngồi nghỉ mệt với hai cốc bia mới gọi. Đoạn một người đứng tuổi hơn nhìn mình cười hiền từ. Ông có râu trắng bắt chuyện.

Hai ông không khỏi ngạc nhiên vì mình chỉ đi một mình; trong tay lại không bản đồ, không đồ bảo hộ, không dụng cụ leo núi. Hai ông thao thao nói bằng một giọng Ý miền núi nghe rất lạ tai.

Ông trẻ hơn bảo:

– Tôi nói tiếng Ý không tốt bằng cháu đâu. Ở đây chúng tôi chủ yếu nói tiếng ladino – một dạng phương ngữ miền núi Alps – và cả tiếng Đức nữa.

Ladino! Thảo được nghe về thứ tiếng này lúc mới học tiếng Ý. Đến bây giờ mới được nghe tận tai. Thật kì diệu làm sao! Sau khi hỏi đường mình chia tay hai con người khắc khổ ấy rồi trượt xuống. Mình đi xuyên qua rừng và vào nghỉ bên suối.

Ruscello Dolomiti

Đây rồi những nhánh suối róc rách chảy qua những kẽ đá luồn dưới những hàng cây thông lá kim. Phía xa một quần thể thác tung bọt ngầu trắng xóa thật hùng vĩ.

Thảo men theo con suối, đi mãi về phía chân dốc, đi qua một cánh đồng rộng rồi lại leo lên triền núi. Cứ như thế mình đi hơn một tiếng đồng hồ mới dừng chân. Ngồi nghỉ mát bên suối, mình lại mở tay nải ra ăn nốt phần bánh còn lại. Đoạn lại vục nước suối uống và rửa mặt. Nước suối ngọt và trong leo lẻo.

Dolomiti - Dolomites - Springs

Chao ôi thiên nhiên ban cho ta bao nhiêu ân huệ, bao nhiêu nguồn sống. Mình ngồi ngâm chân nước suối và ngắm mấy chú nai nhỏ đang kiếm ăn di chuyển những bước chân khe khẽ. Đây là lần đầu tiên mình gặp nai ở ngoài đời.

Những con nai bé chỉ bằng con lợn sữa, da nâu có đốm trắng nom đến là đẹp. Vừa đưa máy lên định chụp ảnh thì nghe tiếng động, chúng chạy tọt vào bụi rừng. Chặng đường tiếp theo sau đó đầy những thác nước ồn ào hùng vĩ, tưới mát cả đường đi.

XEM THÊM: 12 chặng leo núi cho dân phượt

Về làng

Khoảng năm giờ chiều mình đặt chân vào làng Sant’Anna. Mình còn đang do dự không biết có nên đi tiếp hay không thì thấy hai cái võng thật to bên suối. Không chần chừ gì nữa, Thảo ném mình lên võng, hai tay ôm khư khư chiếc ba lô rỗng. Chân còn mang nguyên giày, cứ thế mình chìm vào giấc ngủ.

Dolomiti

Lúc tỉnh dậy đầu mình đau như búa bổ. Chắc cả ngày nay phơi nắng đây mà. Các bạn mình cũng đã về đến nơi kia rồi. Cả bọn cùng nhau về lại Ortisei, kết thúc một ngày dài rong chơi trên núi Seceda.

Ngày mai cả bọn đi hồ Lago di Braies.

Ortisei Thao

Các bạn đã đi Ortisei và leo Seceda bao giờ chưa? Nếu cần chi tiết hành trình hãy để lại comment Thảo sẽ gửi cho bạn.